Thuật ngữ quản trị doanh nghiệp hay tư vấn quản trị doanh nghiệp đang được sử dụng khá phổ biến trong thời gian gần đây. Với nhiều người một doanh nghiệp chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi có được một nền tảng quản trị tốt. Ngược lại, nếu tiền đề này không vững mạnh thì mọi hoạt động của doanh nghiệp không thể được tiến hành. Nắm vai trò quan trọng là thế nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu về bản chất của vấn đề này.
Vậy quản trị doanh nghiệp là gì?

Quản trị doanh nghiệp là một thuật ngữ dùng để chỉ hệ thống những cơ chế, quy định mà thông qua đó công ty có thể được điều hành, định hướng và kiểm soát một cách chặt chẽ. Quá trình này thường sẽ được thực hiện bởi chính hệ thống hay cơ cấu quản trị của chính doanh nghiệp đó. Để thực hiện hiệu quả vấn đề này, cơ cấu tổ chức trong mỗi doanh nghiệp cần xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm giữa những thành viên khác nhau trong công ty. Những thành viên chủ chốt đó bao gồm: các Cổ đông, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban giám đốc điều hành, Ban kiểm soát, thành viên góp vốn và những người liên quan khác của công ty tùy theo loại hình doanh nghiệp.
Đồng thời, quản trị doanh nghiệp cũng cần lập ra những nguyên tắc và quy trình hay thủ tục để đề ra quyết định quan trọng trong công ty. Từ đó ngăn chặn được sự lạm dụng quyền lực hay chức vụ của những người đứng đầu cũng như giảm thiểu những rủi ro không cần thiết cho công ty. Thông thường đó là những rủi ro liên quan đến hoặc có nguồn gốc từ những giao dịch với các bên có liên quan, những xung đột lợi ích tiềm năng và từ việc không có tiêu chuẩn rõ ràng hoặc không tuân thủ các quy định về công bố thông tin và không minh bạch.
Tư vấn quản trị doanh nghiệp là gì?

Tư vấn quản trị doanh nghiệp được định nghĩa là những dịch vụ tư vấn, trợ giúp, hướng dẫn doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế trong công tác về quản lý và điều hành. Những nội dung cơ bản thường bao gồm:
– Lập chiến lược và kế hoạch hoạt động
– Ra quyết định tài chính, mục tiêu và chính sách thị trường, chính sách nguồn nhân lực
– Đề ra phương hướng thực thi kế hoạch; chương trình sản xuất và bộ máy vận hành…
Mặc dù những doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực này sẽ có những nội dung cơ bản riêng nhưng nhìn chung, mục tiêu cuối cùng của hoạt động tư vấn này vẫn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khắc phục các vấn đề tồn tại của doanh nghiệp khi chưa thể hoàn thiện cơ chế điều hành.
Tầm quan trọng của quản trị doanh nghiệp
Quản trị doanh nghiệp tốt sẽ giúp tạo ra một bộ quy tắc và kiểm soát tính minh bạch, nhất là đối với các cổ đông, giám đốc và các quản lý trong doanh nghiệp. Hầu hết các công ty đều cố gắng thực hiện việc quản trị doanh nghiệp một cách tốt nhất. Việc quản trị doanh nghiệp không chỉ đơn thuần nhằm tạo ra lợi nhuận mà còn thể hiện văn hóa công ty, các giá trị đạo đức nghề nghiệp.
Nắm được các kỹ năng quản trị doanh nghiệp có thể đảm bảo sự phát triển vững mạnh của công ty của mình và sản phẩm làm ra được tiêu thụ nhanh chóng. Với tầm quan trọng của việc quản trị doanh nghiệp thì gần như mỗi công ty đều phải có những sự hiểu biết nhất định về công tác này. Tuy nhiên với những trường hợp công ty vừa mới thành lập và chưa hoàn thiện về mặt cơ cấu sẽ rất cần đến những sự tư vấn quản trị doanh nghiệp. Thông thường sự tư vấn này sẽ đến từ những doanh nghiệp có chuyên môn trong lĩnh vực này.
Lợi ích của việc tư vấn quản trị doanh nghiệp
Lợi ích của việc áp dụng quy trình quản trị doanh nghiệp Việc áp dụng quy trình quản lý mang lại những lợi ích rõ rệt cho doanh nghiệp như sau:
- Sự minh bạch trong hoạt động được tăng. Với doanh nghiệp mang sự minh bạch đó đến với khách hàng như một hình thức Marketing thông qua cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ tốt.
- Giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, cải tiến quy trình hiện hữu của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
- Giảm thời gian hướng dẫn trong công việc đến mức thấp nhất, giúp nhân viên nắm bắt công việc nhanh và hiệu quả hơn.
- Xác định các vai trò - trách nhiệm của Con người trong doanh nghiệp một cách rõ ràng.
Các bước tư vấn quản trị doanh nghiệp
Bước 1: Nghiên cứu triết lý kinh doanh, mục tiêu và nhiệm vụ của DN.
Bước 2: Phân tích, dự báo môi trường bên ngoài
Bước 3: Phân tích, dự báo môi trường bên trong
Bước 4: Xem xét lại mục tiêu DN trong từng thời kỳ chiến lược.
Bước 5: Quyết định chiến lược kinh doanh cho DN
Bước 6: Phân phối các nguồn lực
Bước 7: Xây dựng và triển khai các chính sách kinh doanh.
Bước 8: Xây dựng và triển khai các kế hoạch kinh doanh ngắn hạn.
Bước 9: Kiểm tra đánh giá việc thực hiện chiến lược và tiến hành điều chỉnh cần thiết