5 Sai Lầm Marketing Startup Phải Tránh Để Tồn Tại
Hầu hết các sai lầm đều có thể được khắc phục. Nhưng công ty khởi nghiệp của bạn có thể không thể tồn tại nếu bạn mắc phải một trong năm sai lầm này.
Sai lầm là điều không thể tránh khỏi khi xây dựng startup. Điều đó không sao, miễn là bạn học hỏi từ những sai lầm đấy và khắc phục tốt hơn. Nhưng nếu bạn mắc phải những sai lầm tiếp thị sau đây, Startup của bạn có thể không có cơ hội khắc phục:
1. Chi tiền cho tiếp thị trước khi bạn có sản phẩm phù hợp với thị trường
" Sản phẩm phù hợp với thị trường " về cơ bản có nghĩa là bạn đã chứng minh rằng người mua trong thị trường mục tiêu của bạn sẵn sàng trả tiền và sử dụng sản phẩm của bạn.
Bạn hoàn toàn nên tiếp thị công ty của mình ngay từ khi ra mắt hoặc sớm hơn nếu bạn có thể quản lý nó, nhưng bạn có thể chưa có sản phẩm phù hợp với thị trường. Tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường một cách miễn phí thông qua nói chuyện với càng nhiều khách hàng tiềm năng trong thị trường mục tiêu của bạn càng tốt. Họ muốn gì và cần gì? Làm thế nào bạn có thể giúp đỡ? Họ sẵn sàng trả những gì? Thu thập các câu trả lời đó từ cộng đồng và đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tạo ra các ưu đãi mà bạn biết mọi người sẵn sàng mua.
Bắt đầu xây dựng khán giả của bạn trên các nền tảng truyền thông xã hội và có tỷ lệ 1:1 với càng nhiều người mua tiềm năng càng tốt. Hãy dành một ít để tham dự một hoặc hai hội nghị, nơi bạn có thể nói chuyện với vô số khách hàng lý tưởng của mình.
Điều bạn không nên làm và sai lầm mà quá nhiều công ty khởi nghiệp mắc phải là chi nhiều tiền cho quảng cáo trả phí, sự kiện, tiệc ra mắt, xây dựng thương hiệu, v.v. Đây là những điều quan trọng, nhưng không phải trước khi bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi người muốn mua.
2. Thử quá nhiều thứ cùng một lúc
Bạn gặp rất nhiều thách thức khi tiếp thị cho một công ty khởi nghiệp, nhưng kẻ thù lớn nhất của bạn là sự phân tâm. Có rất nhiều cơ hội hấp dẫn và bạn rất cần doanh thu. Tại sao không đi theo tất cả các con đường có thể để có được nó? Vì bạn không thể làm tốt mọi thứ. Cố gắng làm tất cả có nghĩa là bạn mới chỉ làm được nửa chừng, và đó là một bước chắc chắn dẫn đến thất bại. Thay vào đó, hãy tập trung vào một thứ mà bạn có thể đạt được tiến bộ mỗi ngày. Đó có thể là nhận phản hồi từ khách hàng hoặc tạo nội dung cho nhiều mục đích khác nhau trong những ngày đầu. Sau đó, nó có thể là phân phối, xây dựng quan hệ đối tác hoặc tuyển dụng.
Sau khi bạn có sản phẩm phù hợp với thị trường, thành công thường đến từ việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ra thị trường một cách hiệu quả thông qua một kênh, đạt được sức hút và sau đó xếp lớp trên một kênh khác. Tiến bộ đến từ việc sắp xếp từng thứ một, không phải từ việc cố gắng đun sôi đại dương.
Chẳng hạn, bạn có thể nhận được sự chú ý thông qua email. Bạn tạo playbook cho nó, để bạn có thể chạy các chiến dịch email hiệu quả một cách nhất quán, sau đó thêm vào, giả sử, phương tiện truyền thông xã hội hữu cơ (đăng bài và bình luận). Sau đó, bạn đặt các mối quan hệ đối tác lên trên đó.
3. Cắt bỏ chiến dịch tiếp thị trước khi nó kịp phát huy tác dụng
Mỗi chiến dịch tiếp thị là một vụ cá cược mà bạn hy vọng sẽ được đền đáp. Tuy nhiên, nơi mà hầu hết các công ty khởi nghiệp tự bắn vào chân mình là dừng một sáng kiến tiếp thị trước khi nó có cơ hội.
Tiếp thị cần có thời gian. Phải mất thời gian để mọi người nhìn thấy một thông điệp, để thông điệp đó cộng hưởng và để mọi người cảm thấy muốn hoặc cần những gì bạn cung cấp. Bạn phải đánh cái trống đó to và thường xuyên trước khi mọi người nghe thấy và hiểu được nó. Ngay cả quảng cáo trả tiền cũng không phải là đòn bẩy mà bạn có thể kéo để đột nhiên bắt đầu mang lại công việc kinh doanh mới.
Nếu bạn định cam kết thực hiện một chiến dịch tiếp thị, hãy dành 100% thời gian và nguồn lực cần thiết để thực hiện tốt chiến dịch đó và ít nhất ba tháng trước khi bạn đưa ra quyết định xem chiến dịch đó có hiệu quả hay không. Một số có thể hứa hẹn một cách nhanh chóng. Một số có thể mất một năm. Ví dụ như phải mất tám tháng trước khi có thể biết liệu công việc viết blog và SEO của mình có thành công hay không.
4. "Mở rộng" mà không tính kinh tế đơn vị có thể mở rộng
Các doanh nghiệp khởi nghiệp cần kiếm tiền trên mỗi chi tiêu, để bạn có đủ doanh thu để giữ cho con tàu hoạt động khi hết nguồn vốn ban đầu.
Khi bạn đã có sản phẩm phù hợp với thị trường, có thể bạn sẽ cần chi tiền cho việc phân phối. Nhưng hãy xem liệu bạn có thể thu hút khách hàng từ một kênh tiếp thị miễn phí hoặc với mức chi tiêu tối thiểu trước tiên hay không. Khi bạn tìm thấy sức hút với một kênh miễn phí, thật dễ dàng để đổ doanh thu vào đó như một nguồn nhiên liệu. Bạn không muốn đầu tư hàng tấn tài nguyên vào một kênh chưa được chứng minh, chỉ để thấy rằng chi phí mua lại của bạn là không bền vững.
Nếu một kênh đang hoạt động với một khoản đầu tư nhỏ, hãy bơm thêm nhiên liệu vào đó. Và nếu điều đó hiệu quả, hãy tiếp tục cho đến khi nó đạt mức hiệu quả tối đa. Ngay cả những kênh tiếp thị tốt nhất cũng có mức trần của nó. Công việc của bạn là tìm ra mức trần đó ở đâu — nhưng hãy thực hiện theo từng giai đoạn.
Quá nhiều công ty khởi nghiệp nhận thấy lực kéo ban đầu thông qua một kênh, họ cho rằng có vô số cơ hội và bắt đầu dồn thời gian và tiền bạc vào đó. Họ tăng cường nhân viên và thậm chí thêm nhiều kênh hơn. Nhưng còn quá sớm. Họ nhận ra chi phí để có được và thời gian hoàn vốn thay đổi khi chi tiêu tăng lên và họ không thể phục hồi. Bạn không muốn trải nghiệm điều này ?
5. Mạo hiểm tất cả trong một lần đặt cược (chiến dịch tiếp thị)
Không có gì đảm bảo bất kỳ động thái tiếp thị nào sẽ được đền đáp. Bạn sử dụng kinh nghiệm, kỹ năng và nguồn lực của mình, sử dụng chúng một cách tốt nhất có thể và hy vọng điều tốt nhất. Nếu bạn đang làm tốt, thì bạn có thể tái đầu tư lợi nhuận.
Sai lầm phổ biến đáng ngạc nhiên là đặt cược nhiều hơn bạn có thể để thua. Đảm bảo rằng trường hợp xấu nhất đối với bất kỳ hoạt động đặt cược tiếp thị nào là bạn thua lỗ, nhưng mọi người vẫn giữ được công việc của mình, công việc kinh doanh vẫn tồn tại và danh tiếng của bạn hầu như không bị ảnh hưởng. Hãy làm điều này, và ngay cả những sai lầm tồi tệ nhất của bạn cũng sẽ không tệ đến thế.
Bạn có thể phạm sai lầm, nhưng hầu hết đều có thể tránh được và bạn vẫn có thể giữ cơ hội thuận lợi. Đi chậm lúc đầu, để bạn có thể đi nhanh sau đó. Hãy làm những việc nhỏ thật tốt ngay từ đầu, và khi bạn có được động lực, bạn sẽ có thể làm những việc lớn hơn nhanh hơn, ít rủi ro hơn và lợi nhuận cao hơn.