5 Sai Lầm Marketing Startup Phải Tránh Để Tồn Tại
Hầu hết các sai lầm đều có thể được khắc phục. Nhưng công ty khởi nghiệp của bạn có thể không thể tồn tại nếu bạn mắc phải một trong năm sai lầm này.
Không chỉ những doanh nghiệp B2C mà doanh nghiệp B2B cũng nhận được nhiều lợi ích từ Email marketing. Đây là công cụ đắc lực cho các marketer bởi nó phát huy tác dụng tuyệt vời trong việc giữ chân khách hàng thân thiết và quảng bá sản phẩm, dịch vụ mới với những đối tác tiềm năng. Cùng tìm hiểu Email marketing là gì và quy trình triển khai hiệu quả cho doanh nghiệp B2B nhé.
Email marketing là một trong những phương pháp Digital marketing thông qua thư điện tử (email). Nội dung trong email có thể là các thông tin về chương trình bán hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới, tin tức, khuyến mãi và quà tặng… Doanh nghiệp cũng cần phân biệt email marketing với Spam email – việc gửi email hàng loạt đến mọi đối tượng người nhận, kể cả những người không phải là khách hàng tiềm năng. Email marketing chỉ được gửi đến những khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng trước đó.
Theo các nghiên cứu, có đến 82% marketer cho rằng email marketing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và khả năng tiếp cận với những khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, email marketing cũng được cho là mang lại tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao nhất so với những hình thức marketing online khác.
Email marketing là một trong những phương pháp Digital marketing mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất
Có vô vàn lợi ích mà doanh nghiệp B2B nhận lại từ email marketing, nổi bật có thể kể đến như:
- Giúp xây dựng, duy trì hoặc cải thiện mối quan hệ với những khách hàng mục tiêu
- Cho phép doanh nghiệp gửi các nội dung quảng cáo, tin tức hữu ích dưới dạng blog hoặc kêu gọi hành động
- Trong tầm nhìn dài hạn, email marketing hướng đến việc củng cố thương hiệu và mức độ thân thiết của các khách hàng với doanh nghiệp
- Giúp doanh nghiệp kết nối với những đối tác mới và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình
- Tiết kiệm chi phí hơn so với các hình thức tiếp thị trực tuyến khác như chạy quảng cáo Google Ads, Facebook, quảng cáo qua các phương tiện truyền thông đại chúng…
- Doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng đo lường hiệu quả của chiến dịch email marketing. Ví dụ như tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ click, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email vào inbox…
Có vô vàn lợi ích mà doanh nghiệp B2B nhận lại từ hình thức tiếp thị email marketing
Trước hết, doanh nghiệp cần tập hợp một danh sách email khách hàng mục tiêu. Để lên danh sách email, bạn có thể áp dụng một số cách thức như:
- Tạo form đăng ký trên website
- Tổng hợp từ dữ liệu khách hàng hiện tại
- Lấy email từ các website thông tin doanh nghiệp
- Tìm mua danh sách chất lượng
Thay vì soạn các email mang tính chất đại trà thì doanh nghiệp nên dành thời gian xây dựng nội dung email có định hướng rõ ràng và nhắm đúng mục tiêu. Để đảm bảo nội dung email nhắm trúng đối tượng khách hàng, bạn nên thực hiện theo những lưu ý sau:
- Phân loại danh sách email dựa trên những đặc điểm của doanh nghiệp đối tác. Như vậy bạn có thể dễ dàng thay đổi nội dung email phù hợp với từng đối tượng người nhận.
- Gửi email tự động với thông điệp có giá trị vào đúng thời điểm thích hợp.
- Thêm tên người nhận cụ thể vào dòng chủ đề hoặc lời chào, lời kết để cá nhân hóa email.
Xây dựng nội dung email marketing là công đoạn vô cùng quan trọng trong toàn bộ chiến dịch
Trước khi triển khai chiến dịch email marketing, bạn cần thực hiện một số bước chuẩn bị như sau:
- Xác định mục tiêu: Doanh nghiệp đang muốn gia tăng doanh số bán hàng hay tăng cường nhận thức về thương hiệu?
- Người gửi email: Hãy quyết định xem ai sẽ đảm nhận vai trò người gửi email. Ví dụ như giám đốc điều hành hoặc thành viên của bộ phận cụ thể.
- Ưu tiên những chủ đề mang lại giá trị thực cho đối tác và thiết lập chế độ xem trước email.
- Hãy thiết kế email một cách thật chuyên nghiệp từ nội dung, bố cục đến hình ảnh.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đảm bảo tỷ lệ 60 text/40 ảnh, tránh các hình ảnh dung lượng lớn, thiết kế sao cho nội dung email hiển thị tốt trên nhiều thiết bị khác nhau, không nên sử dụng các mẫu email quá phức tạp… Tốt nhất là nên gửi email vào hòm thư của bạn để test trước khi gửi cho đối tác.
Những thông số thể hiện hiệu suất của chiến dịch email marketing bao gồm tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ mở, chặn, spam, không đăng ký… Với những email gửi tự động không thành công, bạn có thể thử gửi theo cách thủ công để đảm bảo email đến được với người nhận. Sau mỗi chiến dịch email marketing, bạn cũng nên lọc danh sách database. Loại bỏ các email hủy đăng ký, email không hoạt động… để tránh lãng phí thời gian.
Theo dõi hiệu suất của chiến dịch email marketing và rà soát lại danh sách database
Đối với một doanh nghiệp B2B, việc duy trì mối quan hệ với các đối tác là vô cùng quan trọng. Do đó doanh nghiệp nên coi email marketing như một cánh tay phải đắc lực để tạo ấn tượng tốt với các khách hàng, thu hút thêm khách hàng tiềm năng.