5 Sai Lầm Marketing Startup Phải Tránh Để Tồn Tại
Hầu hết các sai lầm đều có thể được khắc phục. Nhưng công ty khởi nghiệp của bạn có thể không thể tồn tại nếu bạn mắc phải một trong năm sai lầm này.
Chiến lược B2B marketing online có nhiều điểm khác biệt so với hoạt động marketing với đối tượng là người tiêu dùng. Trong bối cảnh công nghệ đang ngày càng chiếm vai trò chủ đạo, việc ứng dụng marketing online chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp bứt phá và phát triển vượt bậc. Nếu là doanh nghiệp B2B về phân phối và thương mại đang tìm kiếm chiến lược quảng bá, tiếp thị online hiệu quả thì bạn đừng bỏ lỡ bài viết sau đây nhé.
B2B Marketing là gì?
Từ khóa “B2B” trong thuật ngữ B2B Marketing là viết tắt của từ “Business-to-Business”. Đây được hiểu là các chiến lược tiếp thị hướng đến đối tượng chính là các tổ chức, doanh nghiệp. Như vậy, công ty sẽ sử dụng chiến lược Marketing B2B để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình cho các khách hàng là những tổ chức, doanh nghiệp khác có nhu cầu sử dụng.
Marketing B2B sẽ nhắm đến bất cứ cá nhân hoặc phòng ban nào có khả năng đưa ra quyết định hoặc tác động đến quyết định mua hàng. Từ các bên thu mua cho đến các vị trí lãnh đạo, giám đốc điều hành của công ty.
Mục đích của khách hàng B2B đó là tìm kiếm những giải pháp dài hạn về yếu tố đầu vào để phục vụ hoạt động của họ. Vì vậy mà hợp đồng và chu kỳ bán hàng giữa các công ty B2B thường dài hơn so với loại hình B2C.
Marketing B2B sẽ nhắm đến bất cứ cá nhân hoặc phòng ban nào có khả năng đưa ra quyết định hoặc tác động đến quyết định mua hàng
Những đặc thù của doanh nghiệp B2B về phân phối và thương mại
Doanh nghiệp thương mại, phân phối là những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại. Đặc thù của loại hình doanh nghiệp này đó là luôn luôn phải đáp ứng nhu cầu của thị trường. Một doanh nghiệp thương mại cần chịu trách nhiệm với khách hàng về chất lượng, giá thành và những vấn đề khác liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Ngoài ra, doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối và thương mại cũng hướng tới những mục tiêu mở rộng thị trường, tăng trưởng vốn và phát triển hoạt động kinh doanh. Các chức năng của một doanh nghiệp thương mại bao gồm: Lưu chuyển hàng hóa, tiếp tục quá trình sản xuất trong khâu lưu thông, dự trữ hàng hóa và điều tiết cung – cầu.
05 Chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp B2B về phân phối & thương mại
1 - Xác định khách hàng mục tiêu
Như đã nói ở trên, doanh nghiệp phân phối và thương mại cần không ngừng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Do đó, bạn phải xác định được nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp mình đang hướng tới là ai, mong muốn của họ là gì…
Hãy nghiên cứu về hành vi khách hàng và nhân khẩu học. Sau đó lên list các khách hàng tiềm năng có thể quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
2 - Tiếp thị Email
Hiện nay, các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng Email để trao đổi thông tin. Chính vì vậy Email cũng được coi là công cụ vô cùng đắc lực trong Marketing online B2B. Một số gợi ý về tiếp thị Email đối với các doanh nghiệp B2B có thể kể đến như:
Email được coi là công cụ vô cùng đắc lực trong Marketing online B2B
3 - Xây dựng Video Marketing
Khách hàng doanh nghiệp thường “khó tính” hơn những người tiêu dùng thông thường. Họ sẽ luôn có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về bất cứ đối tác nào trước khi ký kết hợp đồng. Để doanh nghiệp của bạn thực sự nổi bật trong mắt khách hàng, hãy xây dựng các đoạn video thật chuyên nghiệp để quảng bá cho đơn vị mình.
Nội dung của video có thể là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, quy trình sản xuất, hoạt động thực tế của doanh nghiệp, giới thiệu đội ngũ nhân lực, chuyên gia… Sau đó đăng tải lên website của doanh nghiệp hoặc nền tảng YouTube để Video Marketing tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng nhất có thể.
4 - Website doanh nghiệp B2B
Với một doanh nghiệp B2B, website cần được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản. Trang web phải đăng tải những nội dung chuyên sâu kết hợp với hình ảnh sống động. Ngoài việc có đầy đủ các thông tin doanh nghiệp cơ bản thì website doanh nghiệp B2B cũng cần cung cấp các thông tin mới về chính sách, sản phẩm, có popup đăng ký nhận báo giá, các nút kêu gọi hành động…
Với một doanh nghiệp B2B, website cần được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản
5 - LinkedIn Channels
LinkedIn là một nền tảng mạng xã hội công việc thu hút nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Vì vậy nếu đang đẩy mạnh B2B Marketing thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua nền tảng này.
Hãy đăng tải các bài viết quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Nên đầu tư kỹ về nội dung để tạo bài đăng thật thu hút và mang lại giá trị thiết thực cho khách hàng. Bạn có thể đặt link trỏ về website của doanh nghiệp hoặc các Landing Page có liên quan để đối tác dễ dàng tìm kiếm thông tin.
Một số nội dung hữu ích có thể đăng tải LinkedIn là:
Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn nắm được một số chiến lược Marketing Online dành cho doanh nghiệp B2B hoạt động trong lĩnh vực phân phối và thương mại. Hãy kết hợp các chiến lược một cách thật khéo léo để đạt được hiệu quả cao nhất.