5 Sai Lầm Marketing Startup Phải Tránh Để Tồn Tại
Hầu hết các sai lầm đều có thể được khắc phục. Nhưng công ty khởi nghiệp của bạn có thể không thể tồn tại nếu bạn mắc phải một trong năm sai lầm này.
Sales và Marketing là hai bộ phận thường song hành và bổ trợ lẫn nhau trong một doanh nghiệp. Mỗi bộ phận này đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định trực tiếp đến doanh số bán hàng. Vậy Sales & Marketing là gì, đâu là sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này và làm thế nào để quản lý hiệu quả từng bộ phận? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây.
Sales là thuật ngữ dùng để chỉ bộ phận chuyên trách về mảng bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Còn Marketing là đội ngũ kiêm nhiệm việc tiếp thị, quảng bá và phân phối sản phẩm, dịch vụ, mang thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng.
Như vậy, có thể hiểu bộ phận Marketing có nhiệm vụ chính đó là tìm kiếm các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Trong khi đó, đội ngũ Sales sẽ chịu trách nhiệm chốt đơn hàng, biến khách hàng tiềm năng trở thành người mua hàng thực sự. Từ định nghĩa cơ bản trên, ta thấy rõ hai bộ phận Sales và Marketing luôn có sự gắn kết chặt chẽ với nhau. Hoạt động tiếp thị hỗ trợ rất nhiều để đội ngũ bán hàng có thể làm việc hiệu quả.
Sales và Marketing là hai bộ phận có vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp
- Theo dõi khách hàng: Bộ phận Sales chịu trách nhiệm theo sát danh sách nhóm khách hàng tiềm năng được bàn giao từ đội ngũ Marketing.
- Xây dựng mối quan hệ: Đội Sales sẽ tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Họ khai thác thông tin, thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời tạo dựng niềm tin của người mua đối với doanh nghiệp.
- Chốt sales: Việc biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của một nhân viên Sales. Chốt sales có thể được thực hiện qua điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp.
- Duy trì mối quan hệ: Sau khi đã tạo dựng được mối quan hệ với khách hàng, đội ngũ sales cũng cần chủ động chăm sóc khách hàng để duy trì mối quan hệ dài lâu.
Đội ngũ bán hàng có nhiệm vụ theo dõi khách hàng, chốt sales
- Tạo nhận thức về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ: Đội ngũ Marketing có nhiệm vụ nâng cao độ phủ sóng về doanh nghiệp. Giúp càng nhiều khách hàng biết đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp càng tốt.
- Tăng tương tác với khách hàng: Khi khách hàng đã có sự nhận biết về thương hiệu, sản phẩm, họ có thể chủ động tìm hiểu thông tin và bày tỏ nhu cầu muốn mua sản phẩm. Khi đó, tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ ngày càng lớn.
- Chuyển đổi khách hàng: Team Marketing cũng có nhiệm vụ chuyển đổi từ người lạ thành khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng thực sự.
- Giữ chân khách hàng: Sau khi khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ, bộ phận Marketing vẫn cần tiếp tục duy trì và nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Ví dụ như gửi tin nhắn, email chăm sóc khách hàng, mời dự hội thảo…
Đội ngũ Marketing xây dựng và nâng cao độ phủ sóng về thương hiệu
- Đội ngũ Sales thường “ca thán” rằng bộ phận Marketing làm công tác truyền thông kém hiệu quả, mang về data khách hàng không chất lượng. Từ đó dẫn đến việc tỷ lệ chốt sales không cao.
- Các Marketer lại đổ lỗi cho bộ phận Sales không biết cách tư vấn, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận thông tin khách hàng chậm trễ.
- Sales và Marketing cũng có thể bất đồng về quan điểm. Do bộ phận Sales thường muốn áp dụng mức giá thấp để đạt doanh thu cao. Còn Marketing lại mong muốn sản phẩm có mức giá phản ánh đúng chất lượng.
- Nhiều nhân viên Sales cũng cho rằng bộ phận Marketing “chỉ biết tiêu tiền” và làm việc an nhàn hơn. Trong khi đó đội ngũ Sales phải tư vấn cho khách hàng bất cứ lúc nào, thậm chí phải vất vả ngược xuôi mới chốt được đơn hàng.
Để đảm bảo hiệu quả công việc, đội ngũ Sales và Marketing cần có sự phối hợp ăn ý với nhau. Doanh nghiệp cần áp dụng bảng thỏa thuận cam kết về KPI giữa hai bộ phận để đảm bảo sự rõ ràng, minh bạch. Từ đó mỗi bộ phận mới có thể vận hành trơn tru và thúc đẩy nhau cùng phát triển.
Cả hai bên cần bàn bạc và thống nhất một tiêu chuẩn chung về Qualified Lead. Việc xác định tiêu chuẩn về Lead đủ chất lượng sẽ giúp cả hai bộ phận hiểu rõ nhiệm vụ của mình. Cụ thể từ Qualified Lead trở về trước sẽ do đội ngũ Marketing đảm nhiệm. Từ Qualified Lead trở về sau thuộc về phần trách nhiệm của bộ phận Sales.
Khi nhận thấy hai bộ phận Sales & Marketing hợp tác hiệu quả, mang lại doanh số cao thì doanh nghiệp nên có sự động viên, khen thưởng kịp thời cho cả hai bên. Điều này sẽ giúp họ hiểu được việc hợp tác với nhau sẽ mang lại lợi ích về lâu dài.
Để đảm bảo hiệu quả công việc, đội ngũ Sales và Marketing cần có sự phối hợp ăn ý với nhau
Có thể thấy, hai bộ phận Sales và Marketing trong doanh nghiệp mang tính chất hỗ trợ cho nhau nhưng đôi khi cũng nảy sinh không ít xung đột. Do đó, doanh nghiệp cần áp dụng chiến lược quản lý hiệu quả để mỗi bộ phận phát huy tốt nhất năng lực của mình và mang lại lợi ích chung cho tập thể.